เครื่องบินใบพัด

กระทู้คำถาม
การที่ใบพัดอยู่ข้างหน้าเช่น bf109



กับวางไว้ท้ายเครื่องเช่น  Kyushu J7W





มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงครับ

ปล.ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เครื่องใบพัดหลัง เรียกกันเล่นๆว่าพุช push  ปัจจุบันก็มีใช้กันในเมกาหลายร้อยเครื่อง พวก build ตามแบบจะทะเบียนกับ FAA เป็น SLA หรือ Experiment ที่ดังๆก็ Long Ez  

- ข้อดี คือ ทัศนวิสัยเยี่ยม ไม่มีพวงใบพัดบังข้างหน้า
- ข้อเสียเพียบ เพราะ CG CL นน.เยื้องไปข้างหลังหมด   การบินเสี่ยงๆมุมประทะสูง จะเกิดอันตราบมากกว่าปกติ   เพราะถ้า stall จะไม่ต้องแก้ เพราะมันเอาท้ายลง จบเห่  พวกดีไซน์แก้ เลยพยายามให้ปีกหน้าคานาร์ด มัน stall ก่อนปีกหลัง หัวเครื่องจะได้กดลง  สร้างความเร็วแก้อาการ    แต่นั่นก็หมายถึงช่วยได้ในสภาะการบินระดับปกติเท่านั้น  

  ข้อเสียถัดมา ก็ขัดใจ นักบินสมัครเล่นยิ่งนัก คือมันใช้รันเวย์ขึ้นลงยาวกว่าชาวบ้าน เพราะทำมุมเงยพิทช์เครื่องไม่ได้เยอะ เวลาเทคออฟ รึแลนดิ้ง ไม่งั้นใบพัดมันจะฟันพื้น    อิๆ
แสดงความคิดเห็น
Preview