วันปิยะมหาราช

ค่าตั๋วรถไฟความเร็วสูงของไทย ความเร็ว 250 กม./ชม.=กม.ละ 2.10 บาท/กม., ความเร็ว 300 กม./ชม=กม.ละ 2.50บาท/กม.

กระทู้สนทนา


จากกรณีที่จีนได้นำผลการศึกษารถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) มาชี้แจงกับกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย 2 เส้นทาง คือ
1.เส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ (680กม.) กำหนด 2 แนวทางคือ
- วิ่งด้วยความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชม. ค่าบริการประมาณ 1428 บาท
- วิ่งด้วยความเร็ว 300 กม./ชม. ค่าบริการประมาณ 1700 บาท

โดยอัตราค่าบริการ หากวิ่งด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. คาดว่าจะคิดกิโลเมตรละ 2.10 บาท/กม. ส่วนวิ่งด้วยความเร็ว 300 กม./ชม.จะคิดค่าบริการ 2.50บาท/กม.

2.เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย (615กม.)
กำหนดให้วิ่งด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. ค่าบริการประมาณ 1,537 บาท

ล่าสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB EIC ออกบทวิเคราะห์ “รถไฟความเร็วสูง ใครได้ ใครเสีย?” โดยในตอนหนึ่งมีการเปรียบเทียบราคาค่าโดยสารเฉลี่ยต่อกิโลเมตรของประเทศในเอเชีย ดังนี้

- จีน มีอัตราค่าบริการรถไฟความเร็วสูง เฉลี่ยอยู่ที่ 2.2 บาท/กิโลเมตร
- เกาหลีใต้ มีอัตราค่าบริการรถไฟความเร็วสูง เฉลี่ยอยู่ที่ 3.4 บาท/กิโลเมตร
- ไต้หวัน มีอัตราค่าบริการรถไฟความเร็วสูง เฉลี่ยอยู่ที่ 5 บาท/กิโลเมตร
- ญี่ปุ่น มีอัตราค่าบริการรถไฟความเร็วสูง เฉลี่ยอยู่ที่ 9.5 บาท/กิโลเมตร

ซึ่งความแตกต่างของราคา ขึ้นอยู่กับระดับค่าครองชีพและการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ

ที่มา http://news.mthai.com/hot-news/207042.html
ข้อมูลเพิ่มเติม http://news.voicetv.co.th/thailand/61513.html




มูลค่าเงิน 2,000 บาทอีก 5 ปีข้างหน้าโดยประมาณ


คหสต.
ประโยชน์ที่จะได้รับ
1.การท่องเที่ยว คน ตจว/ใน กทม พาครอบครัวหรือหมู่คณะไปเที่ยวจังหวัดต่างๆ ในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ หรือหยุดยาว ได้สะดวก รวดเร็ว
2.การขนส่งโรจิสติก ลดต้นทุนด้านน้ำมัน
3.ลดการกระจุกตัวในหัวเมืองใหญ่
4.คน ตจว มาทำงานใน กทม. ได้กลับไปหาครอบครัววันหยุดยาวเร็วขึ้น มีเวลาอยู่กับครอบครัวนานขึ้น
เพราะกลับบ้านวันหยุดยาวทีนึง ตูเจอแต่รถเสริมไม่มีห้องน้ำ


เม่าอุ้มห่านผมอยากไปเที่ยวภูเก็ตเย็นวันศุกร์ กลับเย็นวันอาทิตย์ นั่งชมวิวรายทางบรรยากาศชิวๆ







แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เศรษฐกิจ การลงทุน