ปริมาณน้ำตาลเกี่ยวอะไร แคลลอรี่ไม่ใช่หรอที่เป็นตัวกำหนดความอ้วน

กระทู้คำถาม
สวัสดีพี่น้องชาวพันธิปผู้น่ารัก หล่อ รวย สวย เก๋ แซบเว่อ ผู้ชายผู้หญิง
เรามีข้อค้างคาใจ หัวใจ อยู่ 1 เรื่อง คือ
ทำไมเราต้องดูปริมาณน้ำตาลและไขมันจากอาหารด้วย ในเมื่อ แคลลอรี่ไม่ใช่หรอที่เป็นตัวกำหนดว่าเราจะอ้วนหรือผอม
จากปริมาณการรับเข้าและใช้ออก แฮมเบอร์เกอร์เม่าดี๊ด๊า
เพราะเราเคยเจอข้อความประมาณว่า คุณจะดูแต่ปริมาณแคลลอรี่ไม่ได้ เพราะน้ำตาลก็สามารถกลายเป็นไขมันสมได้
เราก็เลยสงสัยว่า อ้าวแล้วถ้าเรารับแคลลอรี่เข้าน้อยกว่าใช้ออก แล้วน้ำตาลและไขมัน มันจะเข้ามาสะสมได้อีกอย่างไร  อมยิ้ม23
นำตาลกับไขมัน ก็ถูกคิดเป็นแคลลอรี่แล้วไม่ใช่หรอ แมว
เราบอกตรงๆ แบบโง่ๆเลยนะคะ เราไม่ค่อยเข้าใจ รบกวนผู้รู้อธิบายหน่อยนะคะ อมยิ้ม01อมยิ้ม02อมยิ้ม15อมยิ้ม16อมยิ้ม17
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ที่คุณเข้าใจถูกต้องค่ะว่า ดูที่ Cal ถ้า Input Cal < Output Cal ยังไงคุณก็ไม่อ้วน แต่อย่าลืมว่าน้ำตาลให้แต่พลังงาน ไม่มีสารอาหารอื่นใดเลย ดังนั้นถ้าคุณควบคุม Cal และไม่ควบคุมปริมาณน้ำตาลทำให้คุณต้องลดปริมาณอาหารอย่างอื่นลง เพื่อทำให้ Cal ไม่เกินที่ตั้งใจ จะทำให้คุณอาจขาดสารอาหารอย่างอื่นเช่น โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ฯลฯ  

อีกอย่าง อาหารอย่างอื่นมันเป็น compound nutrition เช่นข้าวกล้องจะมีทั้งคาร์โบไฮเดรท โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน แต่น้ำตาลจะมีคาร์โบฯ อย่างเดียว แถมเป็นคาร์โบฯ แบบ Glycemic Index สูงมาก กินเข้าไปไม่แทบไม่ต้องย่อย (ขึ้นอยู่กับกินน้ำตาลประเภทไหน ถ้ากลูโคส ก็ไม่ต้องย่อยเลย) ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ทันที พอดูดซึมไวและนำไปใช้ไม่ทันในช่วงเวลาสั้นๆ ร่างกายก็จะนำไปสะสม แต่พอในช่วงที่ต้องการใช้พลังงานจึงไปดึงไกลโคเจนบ้าง กล้ามเนื้อบ้าง ไขมันบ้างมาใช้ ผอมจริงแต่บางทีไขมันไม่ลดแต่กล้ามเนื้อลด !!! แต่ถ้ากินข้าวกล้องที่ให้พลังงานเท่ากันกับน้ำตาล GI มันต่ำกว่า มันจะค่อยๆ ดูดซึมและค่อยๆน้ำไปใช้
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  วิ่งเพื่อสุขภาพ สุขภาพกาย ลดความอ้วน โภชนาการ ฟิตเนส