วันภาษาไทยแห่งชาติ

ออสก้า โนว่าทัวร์ชี้แจงอย่างนี้ เจตนาให้เจ้ากกเป็นคนเยี่ยงไร??????

กระทู้คำถาม
ความเป็นมา
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12911898/E12911898.html
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2012/11/E12937935/E12937935.html
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2012/11/E12956379/E12956379.html
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12987810/E12987810.html
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2012/11/E13000391/E13000391.html
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E13057936/E13057936.html
http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E13010843/E13010843.html
http://pantip.com/topic/13119183
pantip.com/topic/30022641
http://pantip.com/topic/30030851                                              สู่กระบวนการยุติธรรม
  
ข้อความจดหมายร้องเรียนสู่ สคบ.

เนื่องจาก ข้าพเจ้า ได้ซื้อโปรแกรมทัวร์ ยุโรปตะวันออก ในราคา 99,000 บาท(เก้าหมื่นเก้าพันบาทถ้วน) เดินทางระหว่าง วันที่ 19-27 ตุลาคม 2555 แล้วนั้น บริษัทได้ แต่งตั้ง คุณ อ.น เป็นหัวหน้าไกด์ และให้พนักงาน บัญชีของบริษัท เป็นผู้ช่วย เพื่อให้บริการแก่คณะทัวร์ 30 ท่าน เหตุผลที่ทราบในภายหลังว่า เนื่องจากในคณะนี้ มีลูกค้า วีไอพี ซึ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ จึงต้องมี ไกด์ ของบริษัท สองท่าน  คุณ อ.น  หัวหน้าไกด์ และคุณธ.ญ ร่วมกันเป็นผู้รับผิดชอบ และดูแล    ข้าพเจ้ามีเรื่องร้องเรียนดังนี้

1.    บริษัท ตั้งราคาที่สูงเกินความเป็นจริง ตลอดการเดินทาง ข้าพเจ้าพบว่า การให้บริการทุกอย่าง ไม่สมเหตุสมผลกับราคาที่ตั้งไว้ เช่น บุคคลากรที่ให้บริการ อาหาร ที่พัก ทุกอย่างเสมือนเป็นการค้ากำไรเกินควร

2.    คุณ อ.น. หัวหน้าไกด์ และ คุณ ธ.ญ. ไม่ได้ปฏิบัติตนในงานบริการนำเที่ยวอย่างมืออาชีพ ไร้ความสามารถ ที่จะให้ความรู้ ความบันเทิง ไม่สนใจดูแล เอาใจใส่ ปล่อยปละ ละเลยลูกทัวร์ ให้เที่ยวตามยถากรรม เมื่อเวลาลูกทัวร์ต้องการความช่วยเหลือ ไม่สามารถพึ่งพาเธอได้เลย ส่วนผู้ช่วยไกด์ ซึ่งเป็นเพียงพนักงานในบริษัท ก็ไม่มีความชำนาญ ไม่รู้เส้นทาง ที่จะให้บริการกับลูกค้าตามลำพังได้ จึงต้องเกาะติด ไกด์หลักตลอดเวลา

3.    นางอ.น. และ บริษัทออสก้า โนว่า แสดงความ ดูหมิ่น ดูแคลนข้าพเจ้า ซึ่งเป็นผู้ จ่ายเงิน ซื้อบริการ ในการเดินทางวันแรก นางอ.น. ทำลายเกียรติข้าพเจ้า โดยการ ไล่ข้าพเจ้า ออกจากที่นั่ง ที่ข้าพเจ้าได้จับจอง และกำลังจะนั่งออกไป  เพื่อเธอจะกันที่ที่นั้นถึง หกที่ ให้ลูกค้า วีไอพี ของเธอเอง เมื่อข้าพเจ้าถามว่า ที่นั่งไกด์ ด้านโน้นมีสองที่ไม่ใช่หรือ เธอไม่ตอบ ถามอีกครั้งก็ไม่ตอบ เพียงแต่โยนกระเป๋าไว้ และเดินลงไปเฉยๆ และตั้งแต่นั้น ข้าพเจ้าก็ไม่เคยได้รับการเหลียวแล และมอบการให้บริการที่ต้องการเลย

4.    เนื่องจากการไปท่องเที่ยวครั้งนี้ ข้าพเจ้า ได้แรงบันดาลใจจาก เวปไซด์ พันทิป ห้อง บลูแพลเน็ต เมื่อกลับมาถึง ข้าพเจ้า จึงเขียนเล่าเรื่องราวการเดินทางในครั้งนี้ ที่ประสบพบเห็นด้วยตัวของข้าพเจ้าเอง ตามความเป็นจริง โดย ตั้งกระทู้ชื่อเรื่อง เรื่องเล่าของคนอกหักจากการทัวร์ยุโรปครั้งแรกของชีวิต ตอนแรก ,ตอน 2, ตอน 3 ทำให้ได้รับความสนใจจากชุมชนในพันทิบ  เข้ามาออกความเห็น  วิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิการทำงานของ นาง อ.น. หัวหน้าไกด์ เป็นอันมาก  และช่วยกันค้นหาความจริง เพื่อ พิสูจน์ว่าที่ข้าพเจ้าเล่านั้นเป็นความจริงหรือไม่  ข้าพเจ้าตั้งกระทู้วันแรกวันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 มาจนกระทั่งบัดนี้   ไม่มีคำชี้แจง จากทาง คุณ อ.น.หรือบริษัทเลย แม้แต่ความเห็นเดียว

5.    บริษัทแสดงออกถึงการดูหมิ่น เหยียดหยาม ต่อตัวข้าพเจ้า และบุคคลอื่น  เพราะ  ได้ปรากฏเมล์ จากที่อยู่เมล์     จากเบอร์โทร   00000000   ถึง เมล์คนที่ข้าพเจ้ารู้จัก โดยตอบคำถามถึงเรื่องนี้ว่า
" พี่ขอบคุณนะคะ  พี่อ่านหมดแล้ว ตั้งแต่เกิดเรื่อง  ส่วนหนึ่งเราผิดจริง ๆ เพราะไกด์ ไม่เก่งพอ
แต่เราก็น้อมรับผิด ได้แต่ประชุมกันเพื่อไม่ให้มันเกิดอีกในภายหน้า แต่จริง ๆ แล้วเหตุการณ์ มันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น 100 เปอร์เซ็นต์
ส่วนหนึ่งคนไทย เชื่อทั้งหมด ที่คนเขียนขึ้น ไม่่มี วิจารณญานส่วนตัวเลย ไกด์ เขาไปทัวร์ กันท่าน ส  เพิ่งกลับมาก่อนหน้าทัวร์นี้ ท่านก็อยากจะไปทัวร์ ยุโรป ตอ ด้วย ใจจริง เราก็ไม่อยากให้ท่านมาด้วย เพราะเจอปัญหานี้ แน่ ๆ ถึงได้ส่ง หัวหน้าทัวร์ ไป 2 คน
พี่เองก็ติดไป เซ้าท์แอฟ ไม่อยากนั้น ถ้าไปเองคงไม่เกิดปัญหา   เฮ้อ เครียด ทุกข์ กินยาไมเกรน ไปหลายวัน
อยากไปโทรไปขอโทษ ลูกค้า แต่เสียใจว่าทำไมเขาใช้วิธี นี้ น่าจะโทรมาด่า หรือต่อว่า บริษัทเรา ตรงดีกว่า
จะได้คุยกัน  พี่เศร้าใจจนไม่อยากโทรหาเขา
เรียนคุณดำรง แกก็ให้ใช้วิธี ห้ามตอบโต้ หรือชี้แจงอะไรเด็ดขาด ไม่มีใครมีเหตุผลและวิจารณญาน ที่จะรับฟังเราหรอก  แต่ขอบคุณนะคะที่ส่งมาให้ และคิดถึงพี่นะคะ  
พี่ไหม                                                                  

จากข้อความนี้ เธอทราบแล้วว่าจะเกิดปํญหา  แต่ก็ทำ โดยไม่คิดแก้ไขแต่ต้นมือ  
เธอบอกว่าส่ง หัวหน้าไกด์ 2 คน .....ก็ไม่เป็นความจริง  เพราะเธอบอกแล้วว่าไกด์ไม่เก่งพอ และไม่เก่งจริงๆ    
เธอกล่าวหาและอ้างถึง คุณ ...รง   ว่า  ข้าพเจ้า  และคนในพันทิพ ไม่มี วิจารณญาน แสดงถึงการดูแคลน และดูหมิ่นข้าพเจ้า และบุคคลอื่น
เธอเศร้าใจจนไม่อยากโทรหาข้าพเจ้า  แต่เธอมีเวลา ตอบเมล์ ที่ไม่ใช่คู่กรณีเขียนไปถาม และโทรหาผู้อื่น แทน

6.    นางโสภาพรรณ เปลี่ยนแปลงรายการทัวร์ โดยถือเอาอำนาจเป็นใหญ่ เช่น วันแรกรายการระบุว่า มีอาหารว่าง เธอก็ไม่ จัดให้  วันที่เป็นอาหารไทยเธอก็เปลี่ยนเป็นอาหารจีน วันที่ควรเดินเที่ยวอย่างสบายเธอก็ให้รีบกลับ  เพื่อจะไปชอปปิ้งแทน เมื่อถึงสถานที่เที่ยว แทนที่จะดูแลลูกทัวร์คอยอำนวยความสะดวกให้ เธอก็เอาแต่ถ่ายรูปกันเองเป็นที่สนุกสนานร่าเริง เสมือนตนเองเป็นผู้รับบริการ   การกระทำของเธอในการมาครั้งนี้ ข้าพเจ้าแทบจะไม่ได้ใช้บริการอะไรที่ควรจะเป็น จากพวกเธอเลยแม้แต่น้อย  เพราะนางโสภาพรรณ  มัวแต่เอาใจใส่ให้บริการ บุคคล ระดับ วีไอพี ของเธอ พวกข้าพเจ้า จึงเป็นเสมือนส่วนเกิน ที่เธอไม่เคยเอาใจใส่ แม้แต่นิด  เราหลงทาง เธอไม่ทราบ พาสพอร์ตหาย เธอไม่ถาม  ทานอาหารไม่ได้ เธอไม่เอาใจใส่  คนไม่สบายบนห้องเธอไม่ไปเยี่ยม  ตื่นเช้าลงมาเมื่อทุกคนเกือบพร้อม ฯลฯ   รายละเอียดปลีกย่อย ยังมีอีกมาก ซึ่งข้าพเจ้าได้เขียนเล่าไว้ในกระทู้  ดังกล่าวแล้ว

ดังนั้น ข้าพเจ้าซึ่งเป็นผู้บริโภคเห็นว่าการกระทำของบริษัท ออสก้าโนว่าทัวร์ จำกัด และพนักงาน ไม่คำนึงถึงผลตอบแทนที่บริษัทควรมอบให้  ผู้ที่ยอมจ่ายเงินซื้อทัวร์ในราคาที่ แพงแสนแพงกว่าเจ้าอื่น ที่จัดในเส้นทางเดียว หรือคล้ายๆกัน  ทั้งยังไม่ให้เกียรติ แถมยังดูแคลน ผู้บริโภคอย่าง ข้าพเจ้า และอีกหลายท่าน

จึงเรียนมา เพื่อโปรดพิจารณา สอบสวน บริษัท ออสก้าร์ โนว่าทัวร์ จำกัด เพื่อมอบความเป็นธรรมให้แก่ข้าพเจ้า ที่จ่ายเงิน ถึง 99,000 บาทแต่ไม่ได้รับการบริการที่ เป็นธรรม และ เหมาะสมกับราคา

ข้อเรียกร้อง     1. คืนเงิน 30,000 บาท
                    2. ขอให้ออกใบเสร็จรับเงิน
                    3. ขอให้บริษัทออสก้า โนว่าทัวร์ ออกมาชี้แจงข้อสสัยในห้องบลูแพลเนต  ของเวปไซด์ พันทิบ

                                                        ต่อไปคือสิ่งที่บริษัทชี้แจง ผ่านสคบ.

แก้ไขแจ้งข่าว....  ดิฉันลงข้อโต้แย้งคำชี้แจง ในข้อย่อยใน ความเห็นที่  2  และถัดไปค่ะ เผื่อเน็ตช้า โหลดหน้ายากจริงๆค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 73
เกลียดพันทิบใหม่มากเลยค่ะ เอาความเห็นยอดนิยมมาต่อเลย เราอ่านๆไป งงว่า พวกความเห็นอื่นๆเค้าอ่านคำแย้งของบ.ทัวร์ที่ไหนกัน

เลื่อนมาตั้งเยอะกว่าจะเจอ ไม่ชอบอ่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 41
อ่านแล้วสงสัยครับ

1.  ค่าตั๋วการบินไทยรวมค่าธรรมเนียมตกคนละ 48000 บาทนี่มันจริงไหม เอาราคาขายปลีกมาอ้างหรือเปล่าครับ แปลกใจว่าทำไมมันแพงนักเพราะซื้อเป็นกรุ๊ปยิ่งน่าจะได้ส่วนลด ผมซื้อตั๋วไปกลับกรุงเทพ ลอนดอนของ eva air ช่วงเดือนสิงหาเป็น peak สุดๆ สามหมื่นห้า ของการบินไทยแพงกว่านิดหน่อยเลยไม่เอา  แต่ไหงงานนี้บริษัททัวร์ต้องจ่ายค่าตั๋ว 48000 เชียว  จ่ายราคานี้จริงหรือเปล่า?

2. จำนวนวัน 9 วันนี้นับยังไงครับ นับคืนที่อยู่บนเครื่องด้วยหรือเปล่า

3. การที่ไกด์มาตามหาลูกทัวร์ที่ยังไม่ไปรอขึ้นเครื่อง หรือการเปลี่ยนห้องใน รร. ให้เพราะลูกทัวร์เหม็นบุหรี่   แบบนี้คงถือว่าเป็นบริการเอาใจใส่มากเป็นพิเศษไม่ได้กระมังครับ แถมที่ยกมาแบบนี้บริษัทกำลังสร้างภาพว่าลูกทัวร์คนนี้มีปัญหางอแงมาตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง  ผมอ่านแล้วเป็นสิ่งที่ไม่น่าชี้แจงในลักษณะนี้  และเรื่องนี้ยังเหมือนกับข้อมูลที่อีกฝั่งเอามาใช้โจมตีคุณเจ้ากกในกระทู้เก่าๆ  ด้วย

4. เรื่องการบรรยาย ต้องรอคุณเจ้ากกหรือลูกทัวร์อีกท่านมายืนยันครับ  แต่สำหรับผมการบรรยายคือการบอกเว่าเรื่องราวของสถานที่ที่จะไป ชี้ชวนให้ความรู้ลูกทัวร์ถึงที่ที่ไม่ควรพลาดหรือน่าสนใจ  บอกเล่าเกร็ดประวัติศาสตร์นิดหน่อย  ละลายพฤติกรรมลูกทัวร์สร้างความรู้จักกัน  แต่ถ้าแค่บอกลูกทัวร์บนรถว่าวันนี้จะไปที่นี่  ปล่อยเดิน แล้วบอกเวลานัดแนะ จากนั้นไกด์ก็เข้าไปอยู่ในโลกส่วนตัว แบบนี้ผมคงไม่ถือว่าเป็นการบรรยายนะครับ ก็ไม่ทราบว่าไกด์บรรยายในลักษณะไหน เพราะบริษัทไม่ได้บอก  ส่วนที่บอกว่าผู้ช่วยหัวหน้าทัวร์ไปเจอลูกค้าในวิหารอะไรนั่นหนะ  ผู้ช่วยจงใจตามเข้าไปดูแลลูกทัวร์  หรือที่จริงผู้ช่วยเดินเข้าไปเที่ยวเองแต่บังเอิญเจอลูกทัวร์ข้างใน  สองกรณีนี้มันไม่เหมือนกันนะครับ   ถ้าไกด์หรือผู้ช่วยไกด์ถามลูกทัวร์ว่าคนไหนสนใจจะเข้าไปแล้วนำทางไปอย่างเป็นกิจลักษณะ แบบนี้เรียกว่าดูแลลูกทัวร์ครับ แต่ถ้าไกด์เที่ยวเองแล้วบังเอิญเจอกันข้างใน  แบบนี้บริษัทไม่น่าเอามาสมอ้างครับ

แล้วที่บอกว่าไกด์ไปสำรวจเส้นทางล่วงหน้านั้น น่าจะเป็นวันที่ไกด์สองคนไปลัลล้าถ่ายรูปที่เมืองอะไรกัยซักเมืองตอนเย็น ก็ต้องถามว่าวันรุ่งขึ้นได้พาลูกทัวร์ชมเมืองนี้หรือเปล่า หรือแค่พาขึ้นรถล้อหมุนไปเมืองอื่นครับ อ่านแล้วยังสงสัย เพราะคำชี้แจงนี่หมกเม็ดไม่น้อย


5. เรื่องอาหาร ที่ บ  บอกว่าอาหารจีนกับไทยราคาพอๆ กัน ผมอยู่ในอังกฤษมา 3 ปี กินร้านไทยแพงกว่าร้านจีนทุกทีครับ ที่ปรากราคาพอกันหรือนี่ จะได้เป็นความรู้ไว้   แต่เพิ่มไข่เจียวให้ทุกวัน 9 วันนี่ ฟังดูไม่ค่อยเป้นบริการที่ดีเท่าไหร่นะครับ ไข่เจียวที่ยุโรปนี่คงไม่ใช่จานละพันบาทกระมังครับ แล้วยำวุ้นเส้น ปลานึ่ง ฯลฯ นี่เสริมให้ทุกมื้อ หรือเป็นเมนูปกติของร้านที่ไปกินและมีเฉพาะวันครับ อย่าเอาเมนูปกติมาเหมารวมว่าเป็นเมนูเสริมนะครับ เพราะแบบนี้มันก็คือการดริ๊ฟนะ  ไวน์ น้ำองุ่นในร้านขาหมูก็เหมือนกัน มันรวมอยู่ใน packege แล้วหรือเปล่า  บริษัทจ่ายล่วงหน้าแต่ค่าขาหมู ค่าไวน์ค่าน้ำไม่จ่ายหรือ?   ปล่อยให้ไกด์ต้องมาจ่ายเองที่ร้านงั้นหรือ?   เอาให้ชัดครับแต่อย่ามาโมเมครับมันไม่ดี  อ้อ แล้วขาหมูหนะ มันพอกินทุกโต๊ะหรือเปล่า ไกด์ได้คอยดูแลลูกทัวร์ทั่วถึงรึเปล่า ปล่อยให้โต๊ะไหรแทะกระดูกหรือเปล่าครับ

6. เรื่องที่นั่งบนรถทัวร์  รถทัวร์เนี่ยที่นั่งแถวหน้ามี 4 ที่ครับเพราะคนขับอยู่ข้างล่าง คุณเจ้ากกแกว่าแกนั่งอยู่ก่อน ไกด์มาไล่เพื่อจะเอาที่นั่งให้ท่านนี่ครับ ไม่ใช่เค้าเดินมาตอนหลัง และถ้าไกด์จะจองที่นั่งไกด์  2 ที่ก็น่าจะพอ ไหงต้องไล่เค้าไปแล้วให้ท่านมานั่งแทนหละ  เรื่องนี้บริษัทชี้แจงแบบปกปิด  บอกเฉพาะอย่างที่อยากบอก

ประเด็นอื่น ก็มี แต่ถึงตอนนี้ขี้เกียจพิมพ์แล้ว  ตัดจบแค่นี้ก่อนละกัน ไว้วันหลังค่อยมาต่อ

ฝากไว้ถึงบริษัท  การชี้แจงแบบนี้ไม่มืออาชีพแต่อย่างใด เหมือนเอามาจากกระทู้ที่เจ๊อโลนกับอีกคนนึงใช้แย้งเลย ถ้าคุณเจ้ากกให้ข้อมูลด้านเดียว สิ่งที่บริษัททำก็ไม่ได้ต่างไปเท่าไหร่  บริษัทเลือกที่จะตอบแต่ที่อยากตอบ ตอบเพียงบางส่วนเฉพาะในส่วนที่ได้ประโยชน์  แถมมีลูกโมเมหมกเม็ดเหมารวมมาด้วย  บางคนอาจจะบอกว่าคดีพลิก  ตอบแบบมืออาชีพแล้ว แต่สำหรับผมนี่ไม่มืออาชีพเลยแม้แต่น้อยครับ แม้ภาษาจะไม่หยาบ แต่โทนในการตอบยังไม่ได้ครับ ยังไม่โดน ใช้แต่อารมณ์อยู่ดี


แก้ไขคำผิด
ความคิดเห็นที่ 98
ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณ คุณ Buon Natale ที่เอาข้อความของผมจากอีกกระทู้หนึ่งมาโฟสในกระทู้นี้น่ะครับ

สิ่งที่ผมจะเขียนเพิ่มเติมต่อไปนี้  เป็นทั้งข้อเท็จจริง และความรู้สึกที่ผมมีกับทัวร์นี้

ประการแรก

เผอิญผมมีตั๋วอยู่แล้ว จึงไปกับทัวร์นี้แบบหักค่าตั๋ว เค้าหักให้ผม 35,000 บาทครับ ไม่ใช่่ 48,000 บาท  เอาจริงๆคือผมไม่เชื่อหรอกครับว่า ค่าตั๋ว 48,000 บาท แต่ถ้าเป็นจริง ผมก็ควรจะได้เงินคืนอีกคนละ 13,000 บาทน่ะครับ ก็ต้องลองคิดดูครับ

และเรื่อง Hallstatt  บริษัทอธิบายเหมือนว่า Hallstatt เป็นไฮไลค์ของทัวร์  ยอมรับครับว่าเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เราเลือกทัวร์นี้  และทางทัวร์ก็ Confirm ก่อนเราซื้อตั๋วครับว่า จะถึง Hallstatt ประมาณบ่าย 3 เพื่อให้เราได้อยู่ที่นั่นอย่างเต็มที่  แต่ไกด์คุณไม่ได้ให้ความสำคัญนี่ครับ  เช้าวันที่จะต้องเดินทางไป Hallstatt สมมติว่าตามตาราง บอกว่าต้องออกจากโรงแรม 8 โมงเช้า ไกด์ก็บอกว่าให้ออก 9 โมง (แทนที่จะบอกว่าให้ออกเช้าขึ้น เพราะวันก่อนๆก็สายมาตลอด  บอกให้ออกช้ากว่าตารางหลายวันเลยครับ  ไม่คิดจะ Catch up หรือคิดว่าวันนี้สายแล้ว พรุ่งนี้ต้องไม่สาย)  สรุปว่าวันนั้น ถึง Hallstatt ดึกมาก  มืดแบบมองไม่เห็นอะไรเลย แล้วต้องออกจาก Hallstatt เช้ามากแบบ 8 - 9 โมงตามตาราง  หากเกิดเหตุสุดวิสัย ผมก็ว่าไม่ได้ครับ  แต่ผมบอกได้เลยว่า ไกด์บริหารเวลาได้แย่มากในทุกๆวัน โดยเฉพาะวัันที่ไป Hallstatt  สายเพราะไกด์  ถ้าคุณแก้ตัวว่าลูกทัวร์ช้า  ก็ทัวร์คุณ รับคนเกินกว่า 25 คนที่บริษัทได้แจ้งไว้  

เรื่องขาหมู

เห็นมี email จากร้านอาหาร Confirm ว่าจัดให้ 4 คนต่อ 1 ชุด  แต่โต๊ะผม 10 คนมี 2 ชุด ก็พูดตามตรง ไม่พอทานครับ

ข้อ 2.3

เรื่องข้าวเหนียวหมูฝอย และหมูแดดเดียว  อันนี้ผมได้รับจริงครับ

ข้อ 2.4

เรื่องการบรรยายบนรถ ไม่รู้สึกว่ามีการบรรยายใดๆครับ  ไม่ได้บอกว่าไม่มีเลยน่ะครับ  แต่น้อยมากผิดปกติ ส่วนใหญ่ก็แค่บอกตารางเวลา และรายละเอียดตาม Booklet  เหมือนควรจะเป็นไกด์คนอื่นที่รู้เรื่องมากกว่านี้มา แต่ไม่ได้มา สงสัยมากครับว่า ถ้ามีความจำเป็นต้องส่งไกด์ที่ไม่ชำนาญเส้นทางนี้มา ทำไมไม่ให้ไกด์ประจำเส้นทางที่ควรจะมาอยู่แล้วมาด้วย  

ข้อ 2.6

"ไข่เจียวทุกมื้อ"  หากใช้ใจบริการของคุณคิด  ไข่เจียวทุกมื้อนี่มันดีตรงไหนครับ  อย่างแรก ไข่เจียวตั้งแต่วันแรกๆ ทั้งๆที่เพิ่งมาจากเมืองไทย  บ้านผมก็ทำไข่เจียวเป็นน่ะครับ  อย่างที่ 2 หลังจากไข่เจียวมื้อที่ 3 คนในทัวร์หลายๆคนก็เริ่มพูดว่า "ไข่เจียวอีกแล้วเหรอ"  "คอยดูน่ะ มื้อต่อไปต้องมีไข่เจียวอีก"  ถ้าคุณคิดว่าคำพูดเหล่านี้ เป็นคำชม และความประทับใจในบริการ "ไข่เจียวทุกมื้อ"  ผมว่าคุณน่าจะโฆษณาในโปรแกรมทัวร์น่ะ  

สั้นๆน่ะครับ  ร้านอาหารอาจจะดี  แต่เลือกเมนูแย่ครับ  ตามความเห็นของผม  

ข้อ 3

ตอนผมโทรไปจองทัวร์  ผมถามว่าทั้งคณะจะมีทัวร์กี่ท่าน  บริษัทตอบอย่างมั่นใจว่า ไม่เกิน 25 ท่าน  มาจริง 30 ท่าน  ถามว่าตอนเห็น 30 ท่าน ผมไม่ได้คิดอะไรมาก จนกระทั่ง ไปถึง Hallstatt ดึก  ไปถึง Charles Bridge  ดึก  ไป Shopping ไม่ทัน  ลูกทัวร์มาเกินที่โฆษณาไว้  ไกด์บอกให้ออกช้ากว่าตารางเวลาอยู่หลายวัน  ผมไม่ได้อยากมาตื่นสาย นอนในรถตอนกลางวัน แล้วถึงที่สวยๆตอนกลางคืน ที่ผมถ่ายรูปไม่ได้  ไม่ได้รวยมีปัญญามาบ่อยๆน่ะครับ

พวกเราไม่ใช่ลูกค้า 29 คนที่พอใจแน่นอนครับ  อยากจะไปร้องเรียนกับทางบริษัทด้วยซ้ำตอนกลับมา  โกรธมากครับเรื่อง Hallstatt  อยากบอกบริษัทว่า ผมไม่เรียกร้องเงินค่าชดเชย ความผิดพลาดมากมาย ผมไม่สนใจเลยได้ครับ แต่คุณต้องพาพวกผมไป Hallstatt ใหม่อีกครั้งให้ถึงตอยบ่าย 3 ไปนอนที่ Hallstatt 1 คืน แล้วบินกลับเลย  นั่งรถไป Hallstatt มันไกลมากน่ะครับ ขาไปขากลับ  ผิดหวังมากๆที่เสียทั้งเวลา เสียโอกาส เสียเงิน เสียความรู้สึก  แต่ไม่ได้ไปร้องเรียนอะไร เพราะไม่อยากเจอเรื่องแบบนี้ แบบที่คุณเจ้ากกเจอ  เห็นบริการ ก็รู้ว่ายังไงเค้าคงไม่รับผิดชอบ แล้วเราคงจะโกรธมากขึ้นไปอีก  เลยไม่อยากมาเสียความรู้สึกกับคนที่ไม่สำคัญในชีวิตเรา และคนที่เราไม่อยากเจออีกแล้ว  บอกตามตรงผมต้องไป Hallstatt อีกรอบเพราะไปมา เหมือนไม่ได้ไป  เห็น Hallstatt แค่ตอนเช้าอยู่แค่ชั่วโมงกว่าๆก็ต้องรีบออก สวยมากครับตอนเช้า ยิ่งสวยมาก ยิ่งโกรธมากที่ถึงที่หมายช้า เพราะไกด์

ขอโทษมากน่ะครับ ที่วกเวียนแต่เรื่อง Hallstatt แต่เป็นเรื่องที่ผมเสียใจมากๆ

แต่ข้อดีของทัวร์นี้ สำหรับผม ผมคิดว่าลูกทัวร์ทุกคนน่ารักครับ ไม่มีใครโวยวาย ให้เสียบรรยากาศ ทุกคนพยายามที่จะ enjoy บรรยากาศให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้  น่ารักมากๆครับ
ความคิดเห็นที่ 12
ทำไมเรารู้สึกว่าไม่มืออาชีพเลย เห็นต่างกันกับข้างบนค่ะ เหมือนเด็กตอบเอามากๆ เอาคำว่า ชอบกินหอยสดๆ มาตอบด้วย ดูไม่โปรเลยค่ะ ไม่น่าเชื่อว่านี่จะเป็นคำตอบของกรรมการผจก. ใช้คำพูดเหมือนคุยกันเองอ่ะ

สรุปให้สั้นๆน่ะคะ ปฎิเสธทุกอย่าง ทั้งหมดทั้งมวลมานี้ในทัวร์นั้นไม่มีใครผิดเลยค่ะ ไม่ชดใช้ ลูกค้า29 คนแฮปปี้ อาจมีไม่ชอบบ้างแต่ว่ารับได้ ส่วนที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ให้ ไม่แม้แต่จะขอโืทษด้วย

ถ้าเป็นเราตอบ ต่อให้ปฎิเสธ ไม่แสดงความรับผิดชอบเราจะบอกว่า ขอโทษหากเกิดการสื่อสารผิดพลาดคลาดเคลื่อนจนทำให้เกิดเรื่องราวดังกล่าว หรือไม่ได้ตั้งใจอยากให้เกิดแบบนี้ ขออภัยหากทำให้มีความไม่สบายใจ หรือแคลงใจ

เอาเถอะค่ะ เราจะช่วยกันจำไว้ว่า บริษัทนี้ไม่จำเป็นอย่าไปใช้บริการ ถ้าใครชอบ อยากไปก็ไป แต่ถ้าเกิดเจอแบบนี้ ไม่ต้องไปคิดอะไรให้มากคิดเสียว่ามันเป็นดวงไม่ดี ฟาดเคราะห์ เราจะเอาไปเล่าสู่กันฟังใหนหมู่ญาติ  ถ้าวันไหนเราต้องซื้อทัวร์ให้ลูกค้าเป็นcompliment หรือไว้รีดีมชั่น ที่นี่จะไม่มีทางอยู่ในchoiceของเราค่ะ

พี่เจ้ากกคะ ไม่ต้องเสียใจหรืออะไรน่ะคะ คิดเสียว่า ช่างมันเถอะ...... บริษัททัวร์ที่ดี และเข้าใจลูกค้ายังมีอีกเยอะค่ะ
ปล.พึ่งรู้ว่า ออสการ์ทัวร์สี่ดาว ความรู้ใหม่ นึกว่าห้าดาวมาตลอดเลยแหะ
ความคิดเห็นที่ 18
เขียนชี้แจงได้ดูดีค่ะ
แต่มาชี้แจงเมื่อถูกตามตัวจากเจ้าหน้าที่ ไม่สนใจเคลียร์กับลูกค้าเองเหมือนไม่ให้เกียรติลูกค้า
ไกด์มีเวลาถ่ายรูปเล่นร่าเริงนับร้อยภาพ ซึ่งแม้แต่เพื่อนสนิทยังพูดในเฟสว่าไกด์สบายจริงไม่ต้องดูแลลูกค้า ซึ่งไกด์ก็ไม่ได้ปฏิเสธแต่อย่างใด
ทางบริษัทได้กล่าวหาผู้เกี่ยวข้องกับลูกค้าว่าทำการ"ล่อลวง"ให้คนของตนพูดบางสิ่งบางอย่างออกมา อันนี้ดิฉันว่าหมิ่นประมาทค่ะ ไม่รวมถึงเนื้อหาต่างๆที่ตามมาซึ่งไม่เหมาะที่จะพูด เหมือนกับคุมอารมณ์ไม่อยู่ มาตายตอนจบ
เรื่องไกด์เอาใจลูกค้าบางรายเป็นกรณีพิเศษ เป็นเรื่องที่ธรรมดาสำหรับสังคมไทย ดิฉันไม่ได้ว่าไกด์ไม่ดีแต่คิดว่าเชื่อคุณเจ้ากกได้ในการกระทำนี้

สรุปคือ ดิฉันยังยืนข้างคุณเจ้ากก และ รับไม่ได้กับบริษัทค่ะ
ความคิดเห็นที่ 21
ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ

เรื่องของเรื่องเกิดมาจาก SERVICE หรือ การบริการคำเดียว
เนื่องจากการบริการนี้ไม่สามารถวัดค่าได้เสียด้วย
เรื่องจึงยืดยาวมาเช่นนี้

คนที่อยู่ในเหตุการณ์ก็มีไม่กี่คน
หลักฐานก็ไม่ได้ชัดเจนขนาดชี้ชัดความผิดได้ทั้งหมด

ทางคุณกกเอง ส่วนตัวเราว่า ถ้าไม่ได้พบปัญหากับการทัวร์ครั้งนี้มากก็คงไม่ดำเนินการมาถึงเพียงนี้
จดหมายชี้แจงออสการ์ แม้ว่าจะใช้ภาษาดี แต่เราอ่านแล้วรู้สึกถึงการปกป้องตัวเองอยู่ในนั้น ไม่ได้เห็นใจผู้รับบริการแต่อย่างใด

ขอให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี


ส่วนตัวเรา
ถ้าไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้คงหลีกเลี่ยงทัวร์นี้ดีกว่า
แสดงความคิดเห็น
Preview