10 ทริกง่ายๆในการใช้ Google.com ให้ได้ประโยชน์มากขึ้น

กระทู้สนทนา
นอกเหนือจากการพิมพ์คำค้นหาในช่องพิมพ์ป้อนคำบนหน้าเวบแล้วกดปุ่มให้ไปค้นหาคำนั้นๆบนหน้าเวบไซต์ต่างๆแล้วยังมีทริกง่ายๆที่ทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากเวบเซิร์ชของ Google ได้มากขึ้นอีกนิดครับ

1 ใส่ site: เพื่อจำกัดเวบไซต์ที่เราต้องการหาคำนั้นๆ เช่นถ้าต้องการจะหาคำว่า "ไมโครซอฟท์"ในเวบ "Pantip.com" ก็ให้พิมพ์ ไมโครซอฟท์ site:pantip.com ลงไปในช่องค้นหาครับ
2. ใช้ Google ในการช่วยสะกดคำ ถ้าเราไม่แน่ใจคำไหนหรือชื่อไหน(ในภาษาอังกฤษ)ว่าสะกดอย่างไร ลองพิมพ์คำดังกล่าวลงไปในช่องค้นหาดูครับ ถ้าพิมพ์ผิด Google ก็จะมีคำที่น่าจะถูกต้องแนะนำไว้ เช่นถ้าเราพิมพ์คำว่า Mocrosoft ลงไป Google ก็จะแนะนำว่า Did you mean: microsoft ซึ่งก็เป็นการสะกดคำที่ถูกต้องมาครับ นอกจากนี้ยังให้ Google อธิบายคำศัพท์ต่างๆได้โดยใช้ define: ครับ เช่นถ้าอยากรู้ว่า paratrooper นั้นมีความหมายว่าอย่างไร(ในภาษาอังกฤษ) ให้พิมพ์ define: paratrooper ลงไปก็จะได้ความหมายแบบต่างๆออกมาครับ
3. ใช้ Google เป็นเครื่องคิดเลขครับ อันนี้ถ้าเกิดฟังก์ชั่นเครื่องคิดเลขในโทรศัพท์มือถือ หรือบนคอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้กระทันหัน(ไม่น่าเกิดขึ้นได้) ก็พิมพ์ลงไปเลยครับ 1234*(6543/9455)อะไรก็ว่ากันไปครับ นอกจากนี้ยังสามารถใช้แปลงหน่วยวัดได้เช่นถ้าอยากจะรู้ว่า 1bar =กี่ psi ก็ใส่ไปในช่องค้นหาว่า 1bar in psi ครับ
4. ใช้ตรวจสอบเวลาในเมืองต่างๆ ถ้าอยากรู้เวลาในเมืองไหนก็พิมพ์ time แล้วก็ตามด้วยชืเมืองลงไป เช่นอยากรู้ว่าซานฟรานซิสโกเวลากี่โมงแล้วก็พิมพ์ time San Francisco ลงไปได้เลย
5. ใช้ตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนเงินระหว่างประเทศคร่าวๆ เช่นอยากจะรู้ว่า 1ดอลลาร์สหรัฐฯในเวลานั้นเท่ากับกี่บาทไทย ก็พิมพ์ 1 usd in baht กดค้นหาก็จะได้อัตราแลกเปลี่ยนคร่าวๆมาครับ
6. ถ้าเรามีคำค้นหา 2คำแต่ไม่มั่นใจว่าคำที่เราใช้ค้นหานั้นคำไหนจะตรงมากกว่ากันก็ลองใช้คำว่า OR ดูครับ เช่นถ้าต้องการค้นหาคำว่า ASAP หรือมีอีกคำที่เราไม่แน่ใจคือ as soon as possible เราก็ใส่ว่า ASAP or as soon as possible เข้าไปในช่องค้นหาครับ
7. ใช้เครื่องหมาย - ในการระบุว่าไม่ต้องการไซต์ที่มีคำที่เราระบุ เช่นถ้าเราต้องการข้อมูลเวบไซต์เกี่ยวกับ American Idol แต่ไม่ต้องการข้อมูลของ Simon Cowell ก็ลองพิมพ์ american idol -cowell
8. ใช้ filetype:ในการค้นหาไฟล์ชนิดต่างๆ เช่นถ้าเราต้องการหาไฟล์ pdf ที่เกี่ยวข้องกับคำว่า GTD ก็พิมพ์ GTD filetype:pdf ลงไปครับ
9. ถ้าต้องการระบุระยะในการค้นหาให้ใช้ .. ในการคั่นระยะที่เราต้องการจะค้นหา เช่นต้องการค้นหาข้อมูลของการแข่งโอลิมปิคในช่วงปี 1950 ถึง 1960 ก็พิมพ์คำว่า Olympics 1950..1960
10. ใช้ค้นหา Area code ของหมายเลขโทรศัพท์ เช่นถ้าเรารู้ Area code แล้วต้องการรู้ว่าเบอร์โทรดังกล่าวอยู่ที่บริเวณเมืองไหนก็พิมพ์เลข area code ลงไปเลยครับ เช่น 801 ก็จะบอกมาว่าเป็นของรัฐยูท่าห์ ในสหรัฐอเมริกา แต่ฟังก์ชั่นนี้จะใช้ได้เฉพาะกับเบอร์ area code ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นนะครับของไทยหมดสิทธิ์

บทความนี้แปลและดัดแปลงบางส่วนจากเวบ http://webworkerdaily.com/2010/04/01/10-simple-google-search-tricks/?utm_source=gigaom&utm_medium=brand-explorer เขียนโดย Simon Mackie

ถ้ามีทริกเพิ่มๆใดๆกรุณาแนะนำด้วยครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่